วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การเตรียมตัวไก่เข้าสังเวียน

การเตรียมตัวไก่เข้าสังเวียน 
การให้อาหารขณะชน

ในวันที่นำไก่ออกชน ส่วนใหญ่ผู้เลี้ยงจะไม่ให้อาหารไก่เต็มที่เท่าไรนัก บางคนให้กินเพียงไข่ต้มสุกเพียงใบเดียว หรือบางคนตำข้าวให้ไก่กิน ดังนั้นเมื่อเปรียบไก่ได้คู่แล้ว ควรให้อาหารไก่กินจนอิ่ม แต่ไม่ควรให้แน่นเกินไป อาหารที่ให้ควรเป็นอาหารสุกที่เตรียมไว้ให้กิน และพยายามไม่ให้กิน อาหารที่คนอื่นให้หรือไม่รู้ที่มาของอาหารเพื่อความปลอดภัยของตัวไก่ 
การให้ยาโด๊ป

ในการให้ยาโด๊ป ต้องกะระยะเวลาในการให้ยาตามที่ผู้ผลิตได้บอกไว้ในฉลากยา เพื่อให้ยาได้ออกฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพ ควรให้ยาโด๊ปหลังจากที่ให้อาหารไก่เรียบร้อยแล้ว และควรทำตามลายละเอียดต่างๆที่ผลิตว่าไว้ทุกขั้นตอน ควรงดอาหารเสริมประเภทแตงกวา ไข่ น้ำมะพร้าว เพราะอาหารเหล่านี้จะดูดซับ ทำให้ยาโโปออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มที่ และไม่ควรให้ยาโด๊ปกินไว้ก่อน เพราะมีบางคนเข้าใจผิดพยายามให้ยาตัวที่ยังไม่ควรให้ หรือให้ยาโด๊ปมากเกินไป จะทำให้ไก่เกิดอาการช็อกยาโด๊ปได้ ซึ่งเมื่อไก่ช็อกแล้วจะทำให้ไก่มึน งง ยืนให้ไก่คู่ต่อสู้ตี และหงอนจะดำ ซึ่งจะส่งผลให้แพ้ได้ง่าย 
การต่อปีก
ปีกไก่ที่ดีจะต้องมีกระดูกหนา ขนปีกหนาเรียงชิดติดกัน อย่างเป็นระเบียบเป็นโค้งลอนเดียว ขนปีกไม่ขาด สนับปีกหนา ทุกส่วนถูกต้องตรงตามสีไก่ ไก่ชนตามบ่อนไก่จะไม่ค่อยสนใจเท่าไร เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นไก่ต่อปีก ขนที่ต่ออาจจะไม่เข้ากับสีตัวไก่ ขอให้บินดีเป็นใช้ได้ 

ที่มา kaichon.com

1 ความคิดเห็น: